ยาคุมฉุกเฉิน


น้องๆหลายคนเขียนมาถามเรื่องยาคุมฉุกเฉิน บางเรื่องที่พี่ไม่มีความรู้ ได้ขอความกรุณาคุณหมอท่านหนึ่งช่วยตอบคำถาม ข้างล่างนี้คือ รวบรวมคำถาม ตอบที่เกี่ยวกับยาคุมฉุกเฉินค่ะ

คำถามที่ 1

พี่ชมพู่ รู้เรื่องยาคุมแบบฉุกเฉินไหมอะคะ ถ้าเรากินไปจะมีผลค้างเคียงอะไรไหม 
ครั้งนี้จะกินเป็นครั้งที่สอง เพราะจำเป็นจริงๆอะคะ เรากินเม็ดควรกินภายใน72ชมใช่ปะคะ 
อีกเม็ด กินใน12ชม รบกวนพี่ตอบด้วยนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ
คำตอบ
การคุมกำเนิดฉุกเฉิน มีหลายวิธี วิธีที่ได้ผลดี และ ผลข้างเคียงน้อยวิธีหนึ่งคือ การรับประทานยา
โดยยาคุมฉุกเฉินที่มีขายทั่วไปตามร้านขายยา ในหนึ่งชุดจะประกอบด้วยยา Levonorgestrel  0.75 มก. 2 เม็ด  คำแนะนำตามมาตราฐานให้รับประทานเร็วที่สุดหลังมีเพศสัมพันธ์  เม็ดแรก ภายใน 72 ชั่วโมง และ เม็ดที่เหลืออีก 12 ชั่วโมงถัดไปค่ะปัจจุบัน มีการข้อมูลจากการศึกษาใหม่ๆว่า กินพร้อมกันทั้งสองเม็ดได้เลยค่ะ  โดยที่ประสิทธิภาพไม่ลดลง ผลข้างเคียงไม่เพิ่มขึ้น  รับประทานเร็วที่สุดก็จะได้ผลดียิ่งขึ้นค่ะแต่ก็ต้องไม่ลืมว่า ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ของยาคุมฉุกเฉิน ยังถือว่า ต่ำกว่าวิธีอื่นๆอยู่มาก เช่น การรับประทานยาคุมกำเนิดอย่างสม่ำเสมอ การฉีดยาคุมกำเนิด การฝังยาคุมกำเนิด และ ยังมีผลข้างเคียงในแง่ขอ่งการมีเลือดออกผิดปกติอีกค่ะคุณหมอSmileคำถามที่ 2กินยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว รู้สึกว่ามีตกขาวออกมาอะคะ
เป็นสีขาว เลยค่ะ มันคืออะไรอะคะตอบตกขาวกับยาคุมฉุกเฉินไม่น่าสัมพันธ์กันค่ะ ปกติผู้หญิงเรามีตกขาวตามธรรมชาติได้อยู่แล้ว มักจะมีสีขาวใสๆบางครั้งขาวขุ่น ปริมาณไม่มาก ไม่มีกลิ่น ไม่คัน ถ้าเป็นตามนี้ก็ไม่น่ามีปัญหาค่ะ คุณหมอSmile

คำถามที่ 3

ขอสอบถามหน่อยค่ะว่า ทำไมกินยาคุมฉุกเฉินแล้วท้องคะ พอดี ประจำเดือนมาครั้งสุดท้ายวันที่ 28 มกราคม
แล้ววันที่ 11 กุมภาพันธ์ มีอะไรกับแฟน แล้วถุงยางแตกค่ะ เลยไปซื้อยาฉุกเฉินมากิน แล้วประจำเดือนก็ยังไม่มาเลยค่ะ
ซื้อที่ตรวจมาตรวจเมื่อวันที่ 4 มีนา ขึ้น สองขีดค่ะ แนะนำหน่อยได้ป่าวคะ ว่าจะต้องไปที่ไหนดี ตอนนี้อยู่ที่ระยองค่ะ
จะ เกี่ยวกันมั๊ยค่ะที่ว่า ตอนนี้กินยาธัยรอยด์ ELTROXIN TAB 100MCG ร่วมอยู่ด้วยค่ะ ยามันจะล้างยาคุมฉุกเฉินป่าวคะ เลยทำให้ท้องอ่ะค่ะ
ตอบ
สวัสดีค่ะ
ยาไทรอยด์ไม่มีผลกับยาคุมฉุกเฉิน ค่ะ เนื่องจากยาคุมฉุกเฉินป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 85% จึงเกิดการตั้งครรภ์ได้ค่ะ หลังจากยุติการตั้งครรภ์ แนะนำคุมกำเนิดโดย กินยา ฉีดยา ฝังยา หรือ ใส่ห่วง ค่ะ ไทรอยด์ไม่ใช่ข้อห้ามของการคุมกำเนิดด้วยวิธีเหล่า
นี้ค่ะ 
คุณหมอค่ะ :)
คำถามที่ 3
Q: ผมอยากทราบว่าผมมีเพศสัมพันธ์ กับแฟนแล้วทานยาคุมฉุกเฉิน แต่ยาเม็ดที่สองแฟนผมทานช้าไปสอง ชั่วโมง แล้ว ตอนนี้ยังไม่หมดเดือนไม่ทราบว่าผมอยากเช็คไดไหมคับว่าแฟนผมท้องหรือป่าว
A: การทดสอบการตั้งครรภ์ แนะนำให้ตรวจปัสสาวะหลังขาดประจำเดือนไป 1 สัปดาห์ ถ้าตรวจไม่พบการตั้งครรภ์ให้รออีกหนึ่งสัปดาห์แล้วตรวจซ้ำ กรณีตรวจครั้งที่สองไม่พบการตั้งครรภ์ รอบเดือนนั้นไม่น่ามีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ
เพิ่มเติมจากคุณหมออีกท่าน :

หากทานยาคุม ฉุกเฉิน ช้ากว่าที่กำหนด ประสิทธิภาพการคุมกำเนิดจะลดลงค่ะ อย่างไรก็ตาม ให้รอดูประจำเดือนรอบต่อไปค่ะ หากไม่มาจึงลองทดสอบการตั้งครรภ์ดูนะคะ เนื่องจากการตรวจครรภ์นั้นจะตรวจได้เร็วที่สุด 14 วันหลังปฎิสนธิและฝังตัวค่ะ

หมออุ้ม

Q: หลังกินยาคุมฉุกเฉินแล้วจะมีเลือดมา ถ้าไม่ท้อง ใช่ไหมคะ ภายในกี่วันคะ
A: หลังจากกินยาคุมฉุกเฉิน ไม่จำเป็นต้องมีเลือดออกค่ะ แต่บางครั้งอาจมีเลือดออกกะปริดกระปรอยเป็นผลจากฮอร์โมนค่ะ ไม่ได้แปลว่า ไม่ตั้งครรภ์ค่ะ
A: หลังกินคุมฉุกเฉิน การที่จะมีเลือดประจำเดือนออกเร็วหรือช้า ขึ้นกับว่ากินยาช่วงไหนของรอบเดือน และ ใช้ยาในรอบเดือนนั้นกี่ครั้งค่ะ เพราะฉะนั้นบอกไม่ได้ค่ะ ว่าภายในกี่วัน Smile
หลังมีเพศสัมพันธ์ครังสุดท้าย ภายใน 3-4 สัปดาห์ ถ้าตรวจปัสสาวะไม่พบว่าตั้งครรภ์ รอบเดือนนั้นไม่น่ามีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ
Q: และรอบเดือนจะปรับใหม่ เป็นเริ่มในวันที่มีเลือดมา ถูกต้องหรือเปล่าคะ
A: ถูกค่ะ

45 thoughts on “ยาคุมฉุกเฉิน

  1. พี่ค่ะหนูมีอะไรกันกะแฟนวันที่22 ก.ยไม่ได้ใส่ถุงยางแต่แฟนก็ไม่ได้ปล่อยในจนตอนนี้วันที่29ก.ย หนูยังไม่เป็นประจำเดือนเลยค่ะ แต่ปกติหนูก็เป็นก่อนจะสินเดือนประมาณ 2-3วันแต่เดือนนี้ยังไม่มาเลยค่ะแต่หนูก็กินยาสตรีไปขวด1แล้วค่ะแต่ก็ยังไม่มาแต่มีอาการปวดท้องน้อยตกขาวเหมือนเมนจะมาแต่ก็ไม่มาอีกอย่างหนูมีอาการมึนหัวหนักหัวบ่อยๆไม่ทราบว่าหนูจะท้องไหมค่ะ

    • ปล่อยนอกไม่ได้ช่วยป้องกันเลยนะคะ คนส่วนใหญ่ที่ท้องมาก็เพราะ ปล่อยนอก และ นับวัน หน้า 7 หลัง ึ ถ้าเราเมนส์ขาดคงต้องตรวจค่ะ การปล่อยนอกไม่ได้ช่วยเพราะพอเราแข็งตัว ก็จะมีอสุจิออกมาแล้วค่ะ ปริมาณน้อยๆ แต่ทำงานได้ค่ะ

  2. คืออยากทราบคะ แฟนใส่ถุงยางแต่ไม่แน่ใจว่าถุงยางขาดรึเปล่าละพอหลังจาดนั้นเหมือนมีตกขาวรึเปล่าคะ จะมีโอกาสท้องมั้ยคะละถ้าเกิดกินยาคุมฉุกเฉินไปจะมีผลข้างเคียงมากมั้ยคะ

    • ถ้าได้กินยาคุมฉุกเฉิน ก็ทำให้เกิดการป้องกันเพิ่มขึ้นอีกค่ะ อย่างไรก็ตาม ถ้าเมนส์ขาดแล้วต้องตรวจค่ะ

  3. คือทานยาคุมฉุกเฉินเมื่อวันที่ 25พ.ค. แต่กินยาเม็ดที่2 ช้าไป7ชั่วโมง จนถึงวันที่5มิ.ย. ประจำเดือนยังไม่มา จะท้องรึป่าวค่ะ

    • ยาคุมฉุกเฉินไม่ได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์หรอกนะคะ
      ขอฝากว่า คราวหน้าถ้ากิน ขอให้กินพร้อมกันทั้งสองเม็ดเลย ไม่ต้องรอค่ะ
      ถ้าเมนส์ขาดแล้วต้องตรวจค่ะ

  4. ขอสอบถามนะค่ะ ทราบมาว่าห้ามกินยาคุมฉุกเฉินเกิน2ครั้ง ถ้าเรากินเกิน2ครั้งโดยทั้งครั้งแรกและครั้งที่2พอครบ7-8วันก็มีเลือดออกมาเหมือนประจำเดือนแต่มาน้อยมากๆแค่2-3วันก็หายไป จากนั้นได้ซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจขึ้นขีดเดียว แต่อีก2วันถัดมามีเหตุให้ต้องกินยาคุมฉุกเฉินอีก จะมีผลต่อร่างกาย อย่างไร อันตรายมั้ย แล้วจะป้องกันการท้องได้รึเปล่า แล้วถ้าอยากกินยาคุมแบบแผงปกติจะเริ่มกินได้ตอนไหน กินยาคุมฉุกเฉินแล้วประจำเดือนจะเลื่อนนานมั้ย แล้วกินไป3ครั้งจะรู้ได้อย่างไรว่าประจำเดือนจะมาตอนไหน ครั้งแรกที่กินหลังจากช่วงที่เป็นประจำเดือนของเดือนเมษาวันที่9-13เมษากินครั้งแรก14เมษา ครั้งที่2วันที่4พฤษภา ตรวจวันที่ 15พฤษภา กินครั้งที่3วันที่17พฤษภา ปกติประจำเดือนน่าจะมาวัน11-15พฤษภา แต่ยังไม่มาเลยจะเป็นอะไรมั้ย ควรจะทำอย่างไรดี กลุ้มใจมากๆค่ะช่วยตอบด้วยนะค่ะ

    • มีการวิจัยใหม่ๆ ที่บอกว่า ยาคุมฉุกเฉิน สามารถกินได้ทุกวันที่มีเพศสัมพันธ์ โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับความเสี่ยงว่าจะท้อง
      หลังกินแล้วเมนส์อาจจะเลื่อนได้
      อย่างไรก็ตาม ถึงแม้กินยาคุมฉุกเฉินก็อาจจะไม่ได้ช่วยร้อยเปอร์เซ็นต์
      ดังนั้น แนะนำว่า
      1. ตรวจครรภ์ซ้ำทุกสัปดาห์
      2. ระหว่างนี้ใส่ถุงยางอย่างเคร่งครัด (ใส่ถูกต้อง คือ ดูวันหมดอายุ บีบปลาย ใส่ชั้นเดียว ใส่ตั้งแต่ต้นก่อนสอดใส่จนจบ ใส่ให้สุด )
      3. รอให้เมนส์มาแล้วเริ่มกินยาเม็ดคุมแบบแผงภายในวันที่ 1-5 ของการมีเมนส์
      4. ที่ดีที่สุดคือ กินยาคุม หรือวิธีอื่นๆ แล้วผู้ชายใช้ถุงยางคู่กันทุกครั้ง จะทำให้มั่นใจ สะอาด ป้องกันโรคอื่นๆ ได้ด้วยค่ะ

  5. พี่ค่ะ ปกติหนูมีประจำเดือนประมานวันที่ 1 แต่หนูดันไปมีอะไรกับแฟนแต่ไม่ได้ปกกัน ในวันที่ 27 มี.ค เลยซื้อยาคุมฉุกเฉืนมาทานในวันที่ 28 ตอนตี 2 นะค่ะ ซึ่งมันช้ามากประมาน 20 ชม.ได้ แล้วเม็ดที่สองหนูก็ทานเร็ว จาก 12 ชม. เป็น 9 ชม.แทน . ผ่านมาสองอาทิตแล้วแต่ประจำเดือนยังไม่มา มีอาการเจ็บหน้าอก แล้วก็ปวดท้องน้อยหน่วงๆ อย่างนี้จะท้องไหมค่ะ ? แล้วหลังทายากี่วันถึงจะซื้อที่ตรวจมาตรวจได้คะ ?

    • เราสามารถใช้ชุดตรวจการตั้งครรภ์หลังจากวันที่มีเพศสัมพันธ์ 3 อาทิตย์ หรือหลังจากที่เมนส์ไม่มาตามปกติค่ะ
      พี่ลูน่า

  6. อยากจะถามว่า กินยาคุมฉุกเฉินตอนกลางคืนแล้ว แล้วอยู่ๆเม็นก้มาในตอนเช้า แต่ว่าเม็นมาน้อยมากแล้วทำถ้าจะหมดแล้วด้วย มันจะท้องป่าวค่่ะ

  7. ทำเเท้งมาได้3วันตกเลือดออกม่เป็นก้อนๆประมาณไข่1ฟองอีก7วันนอนกับแฟนแต่เพิ่งกินยาคุม2เม็ดก็เลยซื้อยาคุมฉุกเฉินมากินร่วมด้วยมีโอกาสท้องไหมค่ะ

    • หลังใช้ยาแล้วมีเลือดมา ไม่ได้แปลว่าแท้งแน่นะคะ บ่อยๆไปที่มีเลือดแล้วไม่แท้ง
      เลือดควรจะมามากเท่าๆ กับเมนส์หรือมากกว่า อาการแพ้ท้องหายไป เป็นการสังเกตเบื้องต้น
      หลัง 21 วันแล้วซื้อเครื่องตรวจมาใช้ค่ะ ถึงจะแน่ใจ ขอให้น้องเช็คอันนี้ให้ดีค่ะว่าเราแท้งแน่แล้วหรือเปล่า

      ถ้ากินยาคุมฉุกเฉินภายใน 120 ชม. ก็ยังมีประสิทธิภาพในการคุม แต่ประสิทธิภาพจะลดน้อยตามเวลา
      แต่อันนี้คือสำหรับท้องใหม่นะคะ ที่พี่กังวลคือท้องเก่าด้วยค่ะ

      สรุปคือ ครบ 21 วัน ซื้อเครื่องตรวจมาใช้
      ช่วงนี้ ใช้ถุงยาง และ กินยาคุมแบบแผงต่อเนื่องไปเลยค่ะ

  8. อยากทราบกินยาคุมกำเนิดอ้ะค้ะ
    พอดีมีไรกับแฟนแล้วท้องได้เดือนกว่า แล้วมากินยาคุมกำเนิดแถวล่างสุด ที่เม็ดใหญ่กว่าเม็ดอื่นสามารถแท้งได้ไหทค้ะ

    • ยาคุม 7 เม็ดสุดท้าย ในแผง 28 เม็ด เป็นวิตามิน ไม่มีผลในการทำให้แท้ง
      และยาคุม คุณกินกี่เม็ด ไม่ว่าเม็ดไหน ก็ไม่แท้งค่ะ

      ขอให้เขียนมาที่ mychoice4mylife@gmail.com นะคะ

  9. ขอโทดที่รบกวนค่ะ
    อยากทราบค่ะคือปกติทานยาคุมมาเกือบ2 ปีแล้วค่ะแต่ดันหยุดกินไป และได้ไปมีเพศสัมพันกับแฟนใส่ถุงยางแต่มีครั้งสุดท้ายไม่ได้ใส่แต่หลั่งข้างนอก แต่กลัวเลยซื้อนาคุมแบบฉุกเฉินมารับประทาน พอผ่านไป1 อาทิตย์มีเลือดมา 2 วันแรกเยอะมากแต่พอวันที่สามเริ่มน้อยและวันที่สี่ไม่มีมา
    แต่หนูได้กลับมากินยาคุมแบบแผงโดยเริ่มกินวันที่สองที่มีเลือมาเยอะๆอ่ะค่ะ
    รบกวนถามน่ะค่ะ
    1 อยากรู้ว่าถูกต้องรึป่าวค่ะ เพราะหนูกลัวมันไม่ใช้ประจำเดือนค่ะ ( เครียดมาก)

  10. ขอเล่าก่อนนะคะ
    คือหนูมีอะไรกับแฟนแล้วไม่แน่ใจว่าแฟนหลั่งในหรือเปล่า เลยไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมากินหลังจากมีอะไรกันเสร็จ แล้วหลังจากนั้น 1 ชั่วโมงก็เริ่มกินยาคุมฉุกเฉินเม็ดที่ 1 เวลา 00.00 ของวันที่ 11 กุมพาพันธ์ แล้วก็ตื่นมาทานแซนวิสและรอประมาณ 15 นาทีก็เริ่มกินยาคุมฉุกเฉินเม็ดที่ 2 เวลา 11.30 ของวันที่ 12 กุมพาพันธ์ แล้วประจำเดือนก็มาวันที่ 24-28 กุมภาพันธ์ และก็มานิดๆหน่อยจนมาถึงคืนวันนี้วันที่ 5 มีนาคม

    คำถามนะคะ
    1. หนูจะท้องไหมคะ เพราะประจำเดือนที่มามันดูแปลกๆ มันเลือดสีแดงเข้มซึ่งหนูคุ้นเคยกับมันทุกเดือน แล้วอีกวันก็เป็นเลือดสีแดงสดปนๆกันมา เลยอยากถามให้แน่ใจค่ะว่าใช่ประจำเดือนหรือเป็นผลข้างเคียงของยา?
    2. แล้วเราจะสังเกตอาการได้ยังไงคะว่าท้องไหม แบบไม่ต้องไปซื้อที่ตรวจครรภ์อ่ะค่ะ ให้สังเกตตรงไหนตามร่างกายได้บ้างคะ?
    3. แล้วถ้าหนูอยากคุยหรือปรึกษาเป็นการส่วนตัวอีกทีจะสามารถติดต่อได้ทางไหนบ้างคะ?

    ขอบคุณค่ะ

    • ถ้าใช้ยาแล้วภายใน 7-14 วันมีเลือดมาก็น่าจะหมายถึงว่าได้ผล
      การจะรู้ว่าท้องหรือเปล่าก็คงต้องตรวจอย่างเดียวนะคะ

  11. สวัสดีครับพี่ครับ คือผมมีเรื่องอยากจะถามหน่อยอ่ะครับ
    แฟนผมเป็นประจำเดือนวันที่ 17 กุมภา แล้วหยุดเป็นวันที่ 25 กุมภา
    แล้ววันที่ 2 มีนาผมมีอะไรกับแฟนตอน 4 โมงเช้า แล้วผมหลั่งนอก แต่ผมไม่แน่ใจ ผมซื้อยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมาให้แฟนผมกิน
    แฟนผมกินเวลา 5 โมงเย็นของวันนั้น แล้วกินเม็ดที่ 2 ตอน ตี5ของวันถัดไป
    ผมอยากทราบว่าแฟนผมจะท้องไหมอ่ะคร้าฟ
    ขอคำแนะนำด้วยคร้าฟ
    ผมกังวลใจมาก
    ขอขอบคุณล้วงหน้านะครับสำหรับคำแนะนำ

    • ยาคุมฉุกเฉิน ถึงแม้จะกินถูกต้อง ตรงเวลาก็มีสิทธิท้องค่ะ
      หลั่งนอกไม่ใช่วิธีคุมที่ดีเลยค่ะ
      ใช้ถุงยางนะคะ

  12. ถ้าทำแท้งมาได้ประมาณสามเดือนกว่าๆแล้วมีเพศสัมพันธ์แล้วจะกินยาคุมกำเนิดฉุกเฉินได้ไหมครับมันจะมีผลข้างเคียงยังไงบ้างครับ

    • กินได้ค่ะ แต่ไม่รับประกันผล
      ยาคุมฉุกเฉินมีประสิทธิภาพไม่มากนะคะ เพราะคนที่มาปรึกษาพี่ก็กินยาคุมฉุกเฉินกันมาทั้งนั้น
      ควรจะใช้ถุงยาง คู่กับยาคุมแบบแผงค่ะ

  13. รบกวนถามคุณหมอหน่อยนะครับ
    ผมมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแล้วให้แฟนทานยาคุมฉุกเฉินไปเมื่อคืนวันอาทิตย์(27มค.) 4ทุ่ม และทานอีกเม็ด 10 โมงของวันจันทร์(28 มค.) แล้วผมมีเพศสัมพันธ์กับแฟนประมานตี 2 ของคืนวันจันทร์หลังจากทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมาประมาน 16 ชม.
    ในกรณีนี้ ไม่ทราบว่าแฟนผมควรทานยาคุมฉุกเฉิน อีกครั้งหรือเปล่าครับ เพราะไม่แน่ใจว่าฤทธิ์ยาครั้งแรกจะยังอยู่หรือเปล่า และผมเห็นว่ามันอันตราย พอมีวิธีไหนบ้างมั๊ยครับที่ปลอดภัยที่สุดในการคุมกำเนิด

  14. มีเพศสัมพันธ์กับแฟนตอนเที่ยงคืนแล้วไม่ได้ป้องกันเกิดการผิดพลาดแล้วยังไม่ได้ทานยาคุมฉุกเฉินเลยนานเป็นเวลา 40 กว่าชั่วโมง แล้วมากินจะท้องมั้ยค้ะ

  15. คือ มีอะไรกับแฟนคืนวันที่ 24 ส.ค. ค่ะ แล้วก้ไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมากินวันที่ 26 ส.ค. แต่ยังไม่เกิน 72 ชม. ทีค่ะ แล้วมีตกขาว คือ อีกอาทิตย์นึงก็จะเป็นช่วงที่ประจำเดือนมาอะค่ะ อยากรู้ว่าจะท้องมั้ยค่ะ

  16. สวัสดีค่ะ มีเรื่องรบกวนอยากจะถามหน่อยค่ะ คือว่ามีเพศสัมพันธ์กับแฟนแล้วแตกใน เราจะสามารถไปซื้อยาคุมแบบธรรมดามากินได้ไหมค่ะ และถ้าไม่ได้เราจะคุมแบบไหนได้บ้างค่ะ ขอบคุณค่ะ

    • เข้าใจว่าน้องหมายถึงยาที่ป้องกันการตั้งครรภ์หลังจากมีเพศสัมพันธุ หรือ morining after pill ซึ่งจะช่วยป้องกันได้ระดับหนึ่งหากทานยาภายใน 72 ชั่วโมงหลังจากการมีเพศสัมพันธ์ น้องสามารถหาซื้อตามร้านขายยาค่ะ แต่ถ้าในกรณีที่น้องสงสัยว่าตั้งครรภ์ขอให้โทร.ปรึกษาพี่ ๆนะคะ
      พี่สิงห์ 083 99 44 212 6 โมงถึง 3 ทุ่ม วันพุธ – อาทิตย์
      พี่ลูน่า 089 006 3948 เวลา บ่ายโมงครึ่ง – สี่โมงครึ่ง ทุกวันนะคะ
      พี่เมย์ 084 46 34 647 เฉพาะวันจันทร์ – อังคาร เวลา 6 โมงเย็น – 4 ทุ่มค่ะ
      พี่ชมพู่ mychoice4mylife@gmail.com อย่างเดียวนะคะ

  17. สวัสดี คับ ผมขอคำปรึกษาหน่อยนะคับ คือ ว่า ผมมีอะไรกับแฟนตั้งแต่ วันที่ 29 เมษายน นะคับพอมีอะไรกันครั้งแรกผมก็ให้แฟนกินยาคุมฉุกเฉิน แล้ววันที่ 30 เมษายน ผมก็ให้กิน ตามระยะเวลาขอกล่องที่บอกไว้ แล้ว วันที่ 1 ผมก็มีอะไรกันอีก ผมก็ให้กิน เหมือนเดิม พอหลังจากนั้นไป ประมาณ สัก 7 -8 วันนะคับ ประจำเดือนแฟน ผมก็มา 3-4 วัน ในปริมาณ เยอะอยู่คับ ( ในความจิงแล้ว ปกติประจำเดือนแฟนผมจะมา วันที่ 24 ของทุกเดือน คับ ) แต่มา เดือน พฤษภาคม นี้แระคับ ประจำเดือนแแฟนผมยังไม่มา แล้วอาการแบบนี้สามารถท้องได้ปะคับ (( หลังจากวันที่ 24 พฤษภาคม ผมให้แฟนตรวจท้อง ผม ออก มา ขีดเดี๋ยว คับ ))

    • ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะกินยาคุมติดๆ กันแบบนั้น การกินยาคุมฉุกเฉินครั้งหนึ่ง เ่ท่ากับกินยาคุมไปประมาณหนึ่งแผง เป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อร่างกายอย่างยิ่ง ถามว่าท้องไหม คงต้องตรวจดูหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปสามสัปดาห์ค่ะ

  18. อยากทราบว่า มีเพศสัมพันตอนเป็นประจำเดือนวันที่7อ่ะค่ะ แล้วใส่ถุงยางแต่หลั่งในแล้วไม่แน่ใจว่ามันหลุดรึเปล่า หลังจากนั้น15ชั่วโมงก็กินยาคุมฉุกเฉินแต่เพียงแค่เม็ดเดียว พอหลังจากนั้นอีก7วันประจำเดือนมาน้อยแต่น้อยมากแล้วหน่วงตรงท้องน้อยอยากรู้ว่าจะท้องรึเปล่าคะ ยังกังวลอยุเลย ประจำเดือนมา 8-14 แล้วถัดไปอีก7เจ็ด ประจำเดือนมาอีกก็คือวันที่21 อ่ะค่ะ จะท้องไหม?ช่วยตอบทีนะคะ

    • การนับวันใช้ไม่ได้หรอกนะคะ และ ไม่ว่าหลั่งนอก หลั่งใน ผู้หญิงสามารถท้องได้ตลอด แม้กระทั่งวันที่เรามีเมนส์อยู่ อยากรู้ว่าท้องหรือเปล่า ลองซื้อที่ตรวจมาตรวจดูนะคะ ถ้าท้องแน่แล้ว โทรมาคุยกับ สิงห์ เบอร์อยุ่ใน post ติดต่อพี่ชมพู่ นะคะ

  19. ขอโทษนะคับ คือแฟนผมมีประจำเดือนมาวันที่ 27 มีนา แล้วก็มีพสพ.วันที่ 10 เมษา ผมไม่มั่นใจว่าหลุดหรือเปล่า ผมเลยซื้อยาคุมฉุกเฉินมาให้ทานทันที ในช่วงระยะเวลานั้น แฟนผมได้ทานยาแก้ตกขาวอยู่ด้วยเป็นประจำอะคับ แต่ถึงตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยอะคับ ผมอยากทราบว่ายาแก้ตกขาวมีผลกับยาคุมฉุกเฉินหรือเปล่า หรือให้คำแนะนำอย่างอื่นทีนะคับ

  20. เครียดมากเลยค่ะ เดือนมีนาประจำเดือนมาวันที่12ปกติมา14เกือบทุกเดือน ช่วงวันที่27มีนา มีอะไรกับแฟนดิฉันกลัวอยู่แล้วเลยไปซื้อฉุกเฉินมากินแต่ช้าค่ะไม่เกิน72ชม.นะ ตลอดเวลาดิฉันเครียดและลุ้นตลอด ผ่านมา8วันแล้วค่ะ ดิฉันเลยไปซื้อที่ตรวจมา ปรากฎ2ขีด ดิฉันแทบช็อก มันเอาไว้ไม่ได้จริงๆ รักเด็กมากค่ะ แต่ดิฉันยังต้องเรียน อยากเรียน ครอบคนัวฝากความหวังไว้มาก คิดอยากฆ่าตัวตาย ช่วยหนูด้วยค่ะ ไม่มีกำลังใจทำอะไรแล้ว

  21. ไม่ทราบว่าตั้งถูกที่หรือเปล่า? ยังไงรบกวนขอความเห็นด้วยนะคะ

    คือว่ามีพสพ.ไปเมื่อประมาณ 10 วันที่แล้ว ตอนนี้อีกประมาณ 5-6 ก็จะถึงกำหนดประจำเดือนมาค่ะ ตอนมีพสพ.ไปฝ่ายชายหลั่งนอกแน่นอน จึงรีบไปซื้อยาคุมฉฉ.มาทานภายในไม่ถึง 30 นาที ส่วนเม็ดที่สอนก็ทานตรงเวลาตามที่ระบุข้างกล่อง แต่กังวลมากเนื่องจากมันใกล้ๆวันไข่ตกพอดี (ไข่น่าจะตกหลังจากนั้น 1-3 วัน)
    แต่ตอนนี้ยังไม่มีอาการผิดปกติใดๆ ใจร้อนซื้อที่ตรวจปัสสาวะมาล่วงหน้าสองชุด ผลก็ขึ้นว่าไม่ท้องทั้งสองชุด (คิดว่าคงตรวจอีกทีพุธนี้ค่ะ) แต่กังวลมาก ไม่รู้ว่ามีโอกาสตั้งครรภ์มากแค่ไหน เพราะถ้าตั้งครรภ์ขึ้นมาต้องโดนไปเอาออกแน่นอนค่ะ ยังไม่อยากทำอะไรแบบนี้เลย รบกวนขอคำปรึกษาด้วยนะคะว่ามีโอกาสตั้งครรภ์มากหรือเปล่า?

  22. คือหนูกินยาคุมกำเนิดฉุกเฉินไปค่ะกิน ตามที่ ฉลากเขียนไว้ พอผ่านมา อีก 7 วัน ประจำเดือนมาค่ะ แล้วประจำเดือนมา 7 วันค่ะ แล้วจากนั้น ประจำเดือนก็ไม่มาอีกประมาน 2 เดือนค่ะ แล้วมาอีก มาน้อยมาก มาไม่ถึง 30 นาทีด้วย หนูเลยอยากรู้ค่ะ ว่าคือเลือดล้างหน้าเด็กรึเปล่า แล้วผ่านมา อีก 1เดือนค่ะ ประจำเดือนก็ยังไม่มาเหมือนเดิม ถ้านับก็ เหมือนกับว่า ไม่มา 3 เดือนแล้วค่ะ ตรวจครรภ์ก้ตรวจมา 3 ครั้งแล้ว ปรากฏว่า ขึ้น 1 ขีดทั้ง3ครั้งค่ะ ช่วยบอกหน่อยนะค่ะ เครียดมากค่ะ คำถามค่ะ คืออยากรู้ตอนประจำเดือนมาที่บอกไว้ คือมาน้อยมาก คือเลือดล้างหน้าเด็กหรือเปล่าค่ะ แล้วก็ อยากรู้ค่ะ ว่าจะท้องหรือเปล่า ที่ตรวจครรภ์เชื่อถือได้น้อยมากแค่ไหนค่ะ

  23. พี่ค่ะหนูมีเรื่องปรึกษา พอดีหนูมีประจำเดื่อนวันที่9 กุมภา และหมดวันที่14 กุมภา แล้ววันที่ 17 กุมภาหนูก็มีรัยกับแฟน แต่ปัยซื้อยาคุมฉุกเฉินมากิน หลังจากนั้นวันที่21 กุมภาประจำเดื่อนก็มาอีกรอบ แล้วหมดวันที่27 กุมภาคร้า จนตอนนี้ถึงวันที่ 26มีนาคมแล้วประจำเดื่อนหนูยังไม่มาเรยหนูจะท้องหรือป่าวค่ะแต่หนูเปนคนที่ประจำเดื่อนมาไม่ตรงกันทุกเดื่อนอยุ่แล้วค่ะพี่ หนูไม่กล้าบอกผู้ปกครองค่ะพี่
    อยู่จังหวัดปทุม

    • ต้องการทราบว่าท้องหรือไม่ ขอให้ไปซื้อที่ตรวจปัสสาวะมาตรวจดูนะคะ
      ยาคุมฉุกเฉินจะทำให้รอบเดือนของเราเปลี่ยนไป ไม่ควรกินเป็นประจำนะคะ ยาที่ควรใช้เป็นประจำคือยาคุมแบบเม็ด กินทุกวัน ซึ่งมีหลายยี่ห้อให้เลือก ยาคุมแบบนี้ดีสำหรับร่างกายด้วย เพราะคุมระดับฮอร์โมนในร่างกายให้อยู่ในระดับปกติทุกวัน ผิวพรรณเปล่งปลั่งสวยงามด้วย :) การกินยาคุมแบบกินทุกวัน ให้กินวันที่ 1-3 ของการมีประจำเดือน ไม่ต้องรอให้เมนส์หมดนะคะ
      ควรให้ผู้ชายใช้ถุงยางนะคะ เพราะเค้าจะเอาแต่สนุก แล้วไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลยไม่ได้หรอกค่ะ ไม่ใช่หน้าที่ของผู้หญิงคนเดียวที่ต้องรับผิดชอบนะคะ ใช่ไหม ? ถ้ารักเราจริง จริงใจกับเรา แค่นี้ต้องทำได้น่า ..

      • ขอบคุนนะคร้า วันนี้หนูไปตรวจสุขภาพเพื่อสมัครงานมา เลยทำให้รุ๊ผลตรวจแร้วค่ะ หมอเขาบอกว่าผลตรวจปัสสาวะพบว่า ไม่พบการตั้งครรภ์ แต่หนูจะลองไปซื้อที่ตรวจมาตรวจอีกทีค่ะ หรืออาจเป็นเพราะหนูประจำเดื่อนมา 2รอบ เดื่อนนี้ประจำเดื่อทนอาจจะไม่มาก้ได้

เขียนความเห็นที่นี่

