ฟังเสียงผู้หญิงบ้าง


ตามอ่านข่าวทำแท้งมานาน…
เราได้ฟังเสียงของทุกคน
ได้ฟังเสียงคนให้บริการ, เสียงสัปเหร่อ, เสียงรัฐมนตรี, หมอ, เจ้าหน้าที่รัฐและคนอื่นๆอีกมากมาย ที่เกี่ยวข้องกับข่าว

แต่เสียงที่เราไม่ได้ยิน นั้นคือเสียงของผู้หญิงเอง
ผู้หญิงที่เคยทำแท้ง พวกเรารู้สึกอย่างไร ทำไมจึงต้องทำ ถ้าไม่ทำ มันมีทางเลือกอื่นใดไหม
เราต้องการความช่วยเหลืออย่างไร สิ่งที่ปรากฎเป็นข่าว มันทำให้เรารู้สึกอย่างไร
การได้ทำแท้ง มันทำให้เรารู้สึกอย่างไรบ้าง …

ที่นี่ จึงเปิดขึ้นเพื่อให้ได้ยินเสียงของผู้หญิง ที่ประสบจริง

แต่กระนั้นก็ตาม มีคนอีกมากมายที่อาจจะอยากเขียนไว้ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นพ่อของเด็ก
ปู่ย่าตายายของเด็ก หรือ เจ้าหน้าที่ที่คิดว่าตัวเองเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้
ดังนั้นจึงได้จัดส่วนของ ผู้ที่ไม่เคยทำแท้ง แยกไว้เป็นสัดส่วนเพื่อให้คุณๆได้เขียนแสดงความคิดเห็นได้เต็มที่

โดยที่เสียงของผู้หญิงจะไม่ถูกลืมเลือนหาย…

7 thoughts on “ฟังเสียงผู้หญิงบ้าง

  1. น่าจะสามเดือนค่ะพิมผิด ตอนนี้คิดว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ถ้าเด็กไม่ผิดปกติอะไร หนูก็อยากเอาไว้ค่ะ ซึ่งปัญหาคงจะตามมาเยอะมาก จริงๆแล้วก็คิดอะไรไม่ออกเลย ไม่รู้ตัดสินใจถูกรึปล่าว ที่บ้านคงจะลำบากมาก

  2. อ่านได้แล้วค่่ะ ตอนนี้น่าจะสี่เดือนได้แล้วที่ประจำเดือนไม่มา แต่ท้องยังไม่โตเรย แล้วก้ไม่มีอะไรดิ้นด้วยค่ะ จะเป็นอะไรไหมคะ พี่มีอีเมลไหมคะ

    • email ของพี่คือ supecha@gmail.com ค่ะ
      ไม่ว่าน้องจะตัดสินใจอย่างไร พี่พร้อมสนับสนุน สำหรับการเลี้ยงดูลูก มีบางมูลนิธิที่ช่วยเหลือเรื่องนี้ เช่น สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรี ซึ่งมีบริการรับฝากเลี้ยงเด็ก และ สหทัยมูลนิธิ ซึ่งอาจจะช่วยได้เรื่องนมเด็ก และ ค่าใช้จ่ายบางอย่าง ลองค้นหาเบอร์ในเน็ตนะคะ

  3. ขอบคุณมากนะคะ ตอนนี้ลังเลมากเลยค่ะ ไม่อยากทำเลย แต่ถ้าปล่อยให้ท้อง คนที่บ้านจะต้องลำบาก แต่ก็ไม่อยากทำ สงสารลูก กลัวเจ็บ กลัวบาป ดิฉันดื่มเหล้าทุกคืนเพราะทำงาน และใช้สารเสพติด เด็กจะเป็นอันตรายไหมคะ สมองเค้าจะพิการรึปล่าว

  4. ตอนนี้ดิฉันกำลังตั้งท้องได้เดือนกว่าๆ ดิฉันอายุ23 มีบุตรแล้วหนึ่งคน อายุขวบครึ่ง แม่เป็นคนเลี้ยง ดิฉันต้องทำงานเลี้ยงลูก แม่ พ่อ น้องชาย เพียงคนเดียว รายจ่ายที่บ้าน เกือบสองหมื่นต่อเดือน พ่อแม่ร่างกายไม่แข็งแรง ทำงานไม่ได้ ที่ดิฉันท้องไม่ใช่เพราะว่าไม่คุมแต่ดิฉันทานยาคุมฉุกเฉิน แต่พลาดท้องได้อย่างไรไม่ทราบ ดิฉันทำงานกลางคืน เป็นโคโยตี้ ดื่มเหล้ามาตลอดทุกคืน ใช้ยาเสพติด เพราะต้องเต้น จนดิฉันเพิ่งมาทราบว่าตัวเองท้อง เรื่องการทำแท้งไม่เคยอยุ่ในหัวสมองเลย แต่ ณ ตอนนี้ดิฉันไม่สามารถมีลูกได้จริงๆ ดิฉันจะไม่สามารถทำงานได้ ยังมีอีกหลายชีวิตรอดิฉันอยุ่ที่บ้าน เรื่องนี้ดิฉันไม่สามารถปรึกษาใครได้เลย แม้กระทั่งแม่ เพราะแม่เป็นโรคหัวใจ ไม่อยากให้รับรู้ จะปรึกษาหมอที่เคยทำคลอดให้ ก็ไม่กล้า กลัวจะโดนตำหนิที่คิดจะทำแท้ง ดิฉันไม่อยากไปทำแท้งตามคลีนิคเถื่อน และไม่อยากทำแท้งเอง ตอนนี้กลุ้มใจมากๆ หาทางออกไม่ได้เลย

    • สถานที่ให้คำปรึกษาเรื่องปรับประจำเดือนที่ไว้ใจได้ คือ ที่คลินิคของสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน ซึ่งคนมักจะเรียกว่าคลินิคมีชัย แต่คลินิคนี้ไม่มีการเปิดในเว็บนะคะ ถ้าต้องการปรึกษา ตรงไปที่สุขุมวิท 12 เข้าไปที่สมาคม เลี้ยวซ้าย จะมีส่วนที่เป็นคลินิคให้คำปรึกษาอยู่ ค่าใช้จ่ายไม่แพง และ ให้คำปรึกษาได้ดี ปลอดภัยค่ะ และอย่าหลงเชื่อคนที่เดินเตร็ดเตร่ไปมาแถวนั้นนะคะ เดินเข้าไปในตึกและถามเจ้าหน้าที่ได้เลยค่ะ

เขียนความเห็นที่นี่

