ท้องกี่เดือนแล้ว ยังทำได้หรือเปล่า


น้องๆที่ต้องการยุติการตั้งครรภ์ จะต้องรู้อายุครรภ์ เพราะสำคัญสำหรับการวางแผนอย่างยิ่ง

เราคิดว่าท้องน้อยกว่า 3 เดือน แต่จริงๆ แล้วท้องแก่กว่า 3 เดือน หมอก็ไม่รับทำให้นะคะ

วิธีที่เราจะรู้ว่าท้องได้กี่เดือนทำได้สองวิธี คือ

1. การนับด้วยตนเอง หรือ ใช้เครื่องมือช่วยนับ

2. การทำอุลตร้าซาวด์

การนับด้วยตนเอง

บางคนบอกว่า นับอายุครรภ์คือนับจากวันที่ร่วมเพศ อันนี้ผิดนะคะ

ที่ถูกคือ ต้องนับตั้งแต่วันแรกของการมีประจำเดือนครั้งสุดท้าย

หรือมีวิธีที่ขี้เกียจกว่านั้นอีก คือ ใช้เครื่องมือข้างล่างนี้นะคะ

ขอยืมมาจากหน้าเว็บที่ให้ข้อมูลเรื่องการทำแท้งด้วยยา

http://www.womenonweb.org/article-303-th.html

ใช้วิธีไหนไม่ว่ากัน แต่ให้นับถูกก็พอ

การอุลตร้าซาวด์

มีบริการตามคลินิค หรือ รพ.ทั่วไป บอกเค้าว่าเรามาตรวจครรภ์ด้วยวิธีอุลตร้าซาวด์

วิธีนี้ไม่เจ็บเลย แต่ได้ผลดีมาก สามารถรู้อายุครรภ์ที่แน่นอนถึงขนาดนับเป็นวันได้

ราคาขั้นต่ำ (ที่สถาบันพัฒนาประชากรและชุมชน และ สมาคมวางแผนครอบครัว) ราคาอยู่ที่ประมาณ 200 บาท

บอกราคาไว้ เผื่อน้องไปที่คลินิคต่างๆ จะได้รู้ราคา ….

232 thoughts on “ท้องกี่เดือนแล้ว ยังทำได้หรือเปล่า

  1. คือหนูกินยาคุมแบบ28เม็ดมา5เดือนแล้วค่ะ แล้วเมื่อวานหนูก็กินยาตามปกติแต่หนูเผลอกินเม็ดแมงลักตามไปด้วยเยอะมากอ่ะน่ะ คือหนูได้ยินมาว่าเม็ดแมงลักทำให้ร่างกายดูดซึมยาได้น้อย แล้ววันนี้หนูพึ่งมีอะไรกับแฟนหลั่งในด้วย แบบนี้จะมีสิทธิ์ท้องไหมค่ะ หนูเครียดมากกลัวท้องค่ะ

  2. คือคุณหมอค่ะ หนูมีอะไรกัลเสดใส่ถุงค่ะ แต่ถุงมันฉีก ไปซื้อยาคุมฉุนเฉินมากินทันทีเสดเรยค่ะ แต่รอบนี้เม็ดที่สอง กินไม่ทันไป ชม. นึง ทีนี้เดือนก่อนเมนต้นเดือน กับกลางๆเดือนคะ แต่จะมาไม่ตรงวันทุกเดือน แต่เดือนนี้เมนไม่มาเรยค่ะวันนี้ 28 แล้ว กังวลมากไปซื้อยาตวรจมา ขึ้น 2 ขีด สามอันค่ะคือซื้อมาสามอันค่ะ กลัวมาก ไปหาหมอว่าจะไปตรวจเลือด เค้าบอกว่าแพง หมอถามอาการ บอกว่าหนูท้องชัวร์ แต่ไม่ตรวจค่ะ ไม่เชื่อค่ะว่าท้องแต่กังวลตลอด
    คิดปลอบใจตัวเองตลอดว่าเมนอาจจะคลาดเคลื่อนเพราะหนูกินยาคุมฉุนเฉินตลอดที่พลาด และใส่ถุงตลอดค่ะมันไม่น่าจะขึ้นสองขีด
    อีกอย่างหนูกินยาคุมฉุนเฉินบ่อย หนักกว่านี้ไม่ใส่ถุงแตกข้างใน ฉุนเฉินเหมือนกันไม่ท้องนะคะเมนมาปรกติแต่อันนี้นานแล้วค่ะ
    กะจะไปอุลตร้าซาวทีี่โรงบาลที่พี่่บอกอะคะเพราะไม่แน่ใจจิงๆ อยากให้ชัวร์เรย ถ้าเกิดท้องขึ้นมาจิงๆคงจะต้องเอาออกเนินๆ ยอมรับไม่ได้จิงๆเพราะเราไม่ได้ตั้งใจจะมีลูก ไม่คิดจะท้อง พี่คิดยังงัยค่ะท้องรึป่าวอยากได้คำแนะนำ ตอนนี้ไม่ได้บอกใครเรยนอกจากแฟน

  3. เมนส์หนูมากระปริบกระปรอยเดือนม.ค. ไม่รู้ว่าท้องมาก่อนน่านั้นหรือเปล่า เห็นในเน็ตบอกว่าคนท้องก็สามารถมีเลือดออกกระปริบประปรอยได้ แล้วช่วงนั้นอยากจะอ้วกตลอดเวลาเลยค่ะ แล้วก็อ้วกช่วงสายๆเป็นบางวัน เดือนก.พ.เมนส์ไม่มาเลย แล้วพอเดือนมี.ค.เมนส์ก็มา หนูก็ไม่รู้ว่าเม.ย.จะมาหรือป่าวแต่ตอนนี้ก็ยังมีอะไรดิ้นตุบๆอยู่ในท้อง หมายความว่ายังไงคะ

    • สวัสดีค่ะ
      ขอให้ตรวจเช็คด้วยชุดตรวจการตั้งครรภ์ ซึ่งสามารถซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป เพื่อเช็คว่าตั้งครรภ์หรือไม่ หรืออัลตร้าซาวด์เพื่อให้แน่ใจ
      พี่ลุน่า

  4. พี่คะหนูท้อง7เดือนกว่าแล้ว อยากเอาเด็กออกไม่พร้อมจริงๆค่ะ ทำอย่างไรดี หนูพยายามหลายวิธีแล้วก็ไม่ออก ตอนนี้ปวดท้องน้อยมาก

    • ตามหลักแพทย์จะสามารถช่วยทำแท้งได้ภายในอายุครรภ์ไม่เกิน 6 เดือน จึงขอแนะนำอย่างจริงใจว่าให้คลอดอย่างปลอดภัย ถ้าไม่สามารถบอกพ่อแม่ได้ ขอให้ปรึกษากับทางองค์กรที่ช่วยเหลือด้านนี้โดยเฉพาะ อาทิ บ้านแคนทอง จังหวัดขอนแก่น 043 337 533, 043 237 334 หรือ สหทัยมูลนิธิ กรุงเทพฯ โทร. 02-3818834-6 เวปไซด์ http://www.sahathai.org
      พี่ลูน่า

  5. อี3วันหนูจะได้ 3 เดือนแล้วนะค่ะพี่หนูยังไม่พร้อมที่มีลูกเลยค่ะ และตอนนี้พ่อกับแม่หนูยังไม่รู้เลยค่ะ หนูกลัวพ่อกับแม่รู้ค่ะ แล้วเวลาตอนเย็นหนูจะปวดท้อง บางที่หนูปวดจนนอนไม่ได้เลยค่ะพี่

  6. พี่ครับผมไม่รู้ทำไง ผมก็ไม่พร้อมไม่อยากเอาออกเลย ครับ แต่ไม่พร้อมจริงๆ ผมก็ยังเรียนไม่จบเลย แต่แฟนทำงาน แล้ว แต่ไม่มีเงินเก็บมากพอ ที่จะเลี้ยงลูกได้ พ่อแม่ ก็ว่าผมไม่พร้อม ค่าส่งผมเรียนก็มากแล้ว ถ้ามีลูกค่าโรงพยาบาล อะไรเสียเยอะ คนดูแลก้อไม่มี

  7. ขอรบกวนหน่อยนะคะ เครียดมากตอนนี้ ประจำเดือนไม่มาครบ สองเดือนแล้วค่ะ ครั้งสุดท้ายวันที่ 5-9 เมษา แล้วหนูก็ไม่ทราบว่า ปจด.จะไม่มา ช่วงก่อนสิ้นเดือนได้ทานยาลดน้ำหนักด้วย ยาวจนถึงกลางเดือน พค. เลยค่ะ พอเริ่มไม่ไหว ลองตรวจขึ้นมาสองขีดค่ะ แต่ไม่ชัด หลังจากนั้นเลยรอให้ครบวันรอบเดือน เดือนใหม่ ก็ยังไม่มาตรวจครั้งที่สอง ขึ้นสองขีดแต่จางมาก และตอนนี้ตกงานอยู่ด้วยค่ะ ถามอาที่สนิทกันเค้าอยากให้เราเอาไว้แต่กลัวเค้าไม่ปกติ อีกอย่างค่าใช้จ่ายเยอะ งานก็ยังไม่มีด้วยค่ะขอความคิดเห็นรึว่าแนะนำหน่อยนะคะ

    • สำหรับคนที่ต้องการทราบอายุครรภ์ ขอให้เข้าไปใช้เครื่องมือที่หน้าเว็บ https://www.womenonweb.org/th/i-need-an-abortion อยู่มุมล่างขวาค่ะ

      สำหรับของคุณ ลองตรวจดูแล้ว เหมือน 9 สัปดาห์ แต่ถ้าขึ้นสองขีดจาง ๆ ก็น่าจะชัดในอนาคต
      แนะนำว่าไปอุลตร้าซาวด์ดีกว่าค่ะ เขียนมาที่ info@womenonweb.org นะคะ จะได้ให้คำแนะนำได้ค่ะ

  8. พี่ค่ะหนูถามพี่ไปทางเมลแล้วแต่ลืมบอกว่าช่วงสองเดือนแรกที่ประจำเดือนไม่มาหนูเข้ารพ.แล้วไม่เหนหมอจะบอกว่าหนูท้อง แต่พอออกจากรพ.แล้วก็ประจำเดือนก็ยังไม่มาและท้องก็แข็งด้วยค่ะ

    • มีความเข้าใจกันผิดเยอะว่า ถ้าตรวจเลือดแล้วจะต้องรู้ว่าท้องแน่ การตรวจเลือด ถ้าไม่สั่งตรวจก็จะไม่พบนะคะ เพราะตรวจเลือดมีได้หลายอย่างมากเลยค่ะ ตอนนี้ถ้าคิดว่าท้องก็ต้องตรวจด้วยเครื่องตรวจค่ะ

  9. พี่คะตอนนี้หนูไม่มั่นใจว่าหนูท้องได้กี่เดือนแล้วประจำเดือนมาครั้งสุดท้ายเดือน พ.ย.55ค่ะจนถึงสิ้นเดือน ม.ค.56ลองซื้อที่ตรวจมาตรวจดูแต่ไม่พบว่าท้อง แต่มาต้นเดือน ก.พ.56ปรากฏว่าเจอมันยังไงกันแน่คะหนูกินยาไปหลายอย่างแล้วก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นแต่หนูปวดท้องน้อยมากเป็นบางครั้งประจำเดือนหนูจะมาหรือเปล่าคะอีกอย่างตอนนี้หนูยังไม่อยากมีค่ะ

    • ถ้าเราปวดท้องน้อย ในอายุครรภ์น้อยๆ เป็นสัญญาณที่ไม่ดีนะคะ ขอให้ปรึกษาแพทย์ หรือ รีบเขียน/โทรปรึกษาที่เราค่ะ จะได้แนะนำสถานที่ให้ไปตรวจ รักษา หรือ ยุติการตั้งครรภ์ ถ้าต้องการและทำได้อย่างปลอดภัยค่ะ

  10. อยากทราบค่ะว่าถ้าอยากจะฝากครรภืและอัลตราซาวน์แต่ตอนนี้ 17 ปี ต้องมีผู้ปกครองที่เป็นพ่อและแม่สายเลือดเดี่ยวกันเท่านั้นรึเปล่าคะ กังวลมากและอยากรีบไปตรวจค่ะ และที่ไหนคะ บ้านอยู่ในจังหวัดนนทบุรีค่ะ

  11. พี่ค่ะตอนแรกหนูไม่รู้ว่าหนูท้องเลยไปซื้อยาสตรีมากินหมดไป 4 ขวด แต่ประจำเดือนก็ยังไม่มาเหมือนเดิมค่ะเลยไปซื้อของมาตรวจปรากฏว่าท้อง หนูอยากเอาออกต้องทำยังไงค่ะ ถ้าเอาไว้หนูกลัวลูกออกมาไม่สมบูรณ์น่ะค่ะ

    • กินยาสตรีไม่มีผลให้แท้งและไม่มีผลต่อเด็กนะคะ ถ้าน้องอยากมีลูก ขอให้ไปฝากครรภ์ค่ะ ถ้าคิดว่าต้องยุติจริงๆ ให้โทร หรือ เขียนมาค่ะ

  12. พี่ค่ะคือหนูไม่แน่ใจว่าท้องกี่เดื่อนแล้ว แต่ลองตรวจดูเครื่องมือที่พี่ให้ไว้ ได้ 13 สัปดาห์ 6 วัน หนูอยากหยุดการตั้งครรค์ค่ะเพราะไม่พร้อมจะและตอนนี้รู้สึกปวดท้องน้อยมากค่ะ และปวดหลัง ปวดเหมือนมีอะไรมาบีบ และมีเลือดออกกระปิบกระปอย ช่วยทีนะค่ะ

    • น้องคะ ถ้าน้องรู้สึกไม่สบายมาก ไปหาหมอก่อนค่ะ เพราะอาการแบบนี้ไม่ค่อยดีนะคะ อย่ากลัวมากจนกระทั่งมีอะไรก็อดทนอย่างเดียว อย่างน้อยไปคลินิค หรือ รพ.เอกชน เค้าไม่เอาข้อมูลเราไปเปิดเผยหรอกค่ะ แค่บอกว่าเค้าว่ามาตรวจดูว่าเป้นอะไร เบื้องต้นก่อน เรื่องยุติการตั้งครรภ์ โทรมาปรึกษาได้ค่ะ
      พี่สิงห์ 083 99 44 212 6 โมงถึง 3 ทุ่ม วันพุธ – อาทิตย์
      พี่ลูน่า 089 006 3948 เวลา บ่ายโมงครึ่ง – สี่โมงครึ่ง ทุกวันนะคะ
      พี่เมย์ 084 46 34 647 เฉพาะวันจันทร์ – อังคาร เวลา 6 โมงเย็น – 4 ทุ่มค่ะ

  13. หนูท้องมา 4 เดือนกว่าๆแล้วค่ะ แฟนชอบต่อยท้องหนูเล่นๆแบบเจ็บๆ เพราะหนูไม่ได้บอกเขาว่าหนูท้อง หนูอยากรู้ว่าลูกในท้องจะแท้งไหมค่ะ เพราะตอนนี้เด็กยังไม่ออกมาเลยหนูเป็นคนชอบออกกำลังทุกวัยด้วยค่ะ อย่างเช่นกระโดดตบค่ะ จะแท้งไหมค่ะ

  14. พี่ค่ะคือ หนูแท้งออกมาเองอะค่ะ ประมาณ 3 เดือนแล้วที่หนูเห็นมีเด็กแล้วก็ก้อนอะไรไม่รู้ใหญ่ๆ ไม่ทราบวะมันคืออะไรอะค่ะ แค่มันหล่นลงชักโครกไปแล้วหนูเลยกดลงไปมันจะเป็นอะไรมั้ยค่ะ

เขียนความเห็นที่นี่

