ใช้ยา หรือ ใช้เครื่องมือ เลือกอะไรดีคะ


OLYMPUS DIGITAL CAMERAความแตกต่างของการใช้เครื่องมือและการใช้ยา ลองอ่านในตารางนี้นะคะ

  การใช้ยา การใช้เครื่องมือ
วิธีการ ใช้ยา 2 ตัวร่วมกัน คือ ไมเฟพริสโตน และ ไมโซพรอสทอลอ่าน : การทำแท้งด้วยยาคืออะไร ใช้ Manual Vacuum Aspiration – MVA ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ต่อกับหลอดเล็กๆ สอดเข้าในช่องคลอด หลอดมีลักษณะเป็นพลาสติค ปลายมน ปลอดภัยกว่าการใช้วิธีขูดอ่าน : การทำแท้งโดยใช้เครื่องมือทางศัลยกรรม
อายุครรภ์ที่ใช้ได้ น้อยกว่า 8-9 สัปดาห์ ต่ำกว่า 12 สัปดาห์
ระยะเวลา ยาไมเฟพริสโตนเม็ดแรก ทานด้วยวิธีการกิน หลังจากนั้นอีก 24-48 ชม. ใช้ยาชุดที่ 2 คือ ไมโซพรอสทอล เลือดจะออกหลังจากนั้นประมาณ 3-5 ชม. โดยประมาณ และเลือดจะมาเยอะใน 24 ชม.แรก ซึ่งอาจจะมีลิ่ม เนื้อเยื่อร่วมด้วย ณ จุดที่เราปวดท้องมากที่สุด มีเลือดมากที่สุด คือ จุดที่เกิดการแท้ง หลังจากนั้นจะน้อยลง สามารถมีเลือดได้นานถึง 21 วันอ่าน : ใช้ยานี้อย่างไร, จะเริ่มมีเลือดเมื่อไหร่โดยสรุปแล้ว จะใช้ระยะเวลานานกว่า คุณหมอจะใช้เวลาให้บริการประมาณ 2-3 นาทีก็เสร็จสิ้นกระบวนการ แต่ก่อนหน้านั้นเราอาจจะต้องซักประวัติ, อุลตร้าซาวด์, รอพบแพทย์ และ เมื่อแพทย์ให้บริการแล้ว เราสามารถนอนพัก นั่งพัก รับยา แล้วกลับบ้านได้เลย กระบวนการทั้งหมดนี้อาจจะประมาณ 3 ชม.หลังจากนั้นเราก็ไปทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ
ผลข้างเคียง อาการข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นเป็นปกติคือ ปวดท้อง เวียนหัว ท้องเสียอ่าน : ผลข้างเคียงของการใช้ยา หลังจากทำแล้ว ถ้าเราเดินมาก อาจจะมีอาการหน่วงๆ ถ้าต้องยกของหนัก อาจจะทำให้เลือดหยุดช้ากว่า คนอื่น ผู้หญิงบางคนอาจจะไม่มีเลือดเลย หรือมีน้อยมากหลังจากรับบริการจากแพทย์แล้ว ถือว่าปกติ
อาการแทรกซ้อน อาการแทรกซ้อนของการใช้ยา และ ใช้เครื่องมือ สามารถเกิดขึ้นได้ในลักษณะเดียวกัน คือ ตกเลือด (ใช้ผ้าอนามัยมากกว่า 2 แผ่นใน 1 ชม), มีไข้ 38องศา 24 ชม. หรือ 39 องศา, ปวดท้องมาก, ของเหลว และเนื้อเยื่อที่ขับออกมามีสีกลิ่น หรือ ลักษณะผิดปกติไป  อ่าน อาการแทรกซ้อนของการใช้ยา และ เครื่องมือโดยทั่วไป อาการแทรกซ้อนเกิดขึ้นได้น้อยมาก ถ้าจ่ายยา หรือ ให้บริการโดยแพทย์ ในอายุครรภ์ที่เหมาะสม
ข้อควรระวัง การรับยาทางอินเตอร์เน็ตไม่มีความปลอดภัย เพราะเราไม่รู้ว่ายาที่ได้นั้นเป็นยาจริงหรือไม่, ได้ถูกต้องตามขนาดที่จำเป็นหรือไม่, ถ้ามีปัญหาจะปรึกษาใคร เว็บไซต์เดียวที่น่าเชื่อถือคือ womenonweb.orgการใช้ยาด้วยตัวเองในอายุครรภ์มากกว่า 9 สัปดาห์มีความเสี่ยงมากขึ้น อ่าน จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณใช้ยาหลังจาก 9 สัปดาห์แรก บางคลินิกไม่มีความปลอดภัย เราควรจะไปใช้บริการเฉพาะสถานที่ที่เราไว้ใจได้ คือ แน่ใจว่าเป็นหมอ และ สถานที่สะอาดแบบปลอดเชื้อเท่านั้น เพราะการใช้เครื่องมือเป็นการเข้าไปทำงานกับอวัยวะภายใน ถ้าเกิดการติดเชื้อจะเป็นปัญหามาก
หมายเหตุ ถ้าตั้งครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ หรือมีคำถามกรุณาอย่าโพสต์ไว้ที่นี่ เขียนมาที่ mychoice4mylife@gmail.comถ้ารู้สึกว่าตนเองมีอาการแทรกซ้อน รีบติดต่อแพทย์ด่วน แพทย์ในโรงพยาบาลทั่วไป แม้ว่าจะไม่ให้บริการยุติการตั้งครรภ์ แต่จะพร้อมให้บริการถ้าผู้หญิงมีปัญหาอาการแทรกซ้อน
3 thoughts on “ใช้ยา หรือ ใช้เครื่องมือ เลือกอะไรดีคะ

  1. ต้องทำอย่างไรค่ะหนูท้องแบบไม่พร้อมค่ะช่วยหนูหน่อยค่ะ says:

    ต้องทำอย่างไรดีค่ะหนูท้องแบบไม่พร้อมช่วยหนูหน่อย

  2. พี่คะ่ ตอนนี้ท้องได้ 8 เดือนแล้วค่ะ
    ทำทุกอย่างแล้ว สงสารพ่อแม่ เรียนใกล้จบแล้ว วิธีเดียวที่คิดออกตอนนี้คือ “ความตาย”

  3. หนูน่าจะท้อง เดือนเดียวหนูเก็บเขาไว้ไม่ได้ หนูโดนผู้ชายหลอกเขามีครอบครัวแล้ว ไม่สามารถรับผิดชอบใดๆได้หนูอยู่ชลบุรี หนูอยากเอาออก อยากทำกับสถานที่ที่เขาวางยาได้ไหมคะ หนูต้องไปคนเดียว หรือมียาสอดเองไหมคะ เครียดมากกลัวแม่รู้ ส่งข้อมูลมาทางเมล์ด้วยนะคะ ช่วยหนูด้วยคะ ไม่รู่พึ่งใครแล้ว

เขียนความเห็นที่นี่

