อายุน้อยกว่า 18 จำเป็นต้องทำแท้ง


ถ้าน้องมีอายุน้อยกว่า 18 และเกิดตั้งครรภ์ขึ้นมา ทางออกคืออะไรบ้าง

1. ตรวจสอบอายุครรภ์ก่อน โดยการใช้เครื่องมือนี้ เราต้องพยายามนึกว่ามีเมนส์ครั้งสุดท้ายวันที่เท่าไหร่ จึงจะใช้เครื่องมือนี้ได้ค่ะ

https://consult.womenhelp.org/th/get-abortion-pills

2. ให้คิดเสมอว่าขีวิตของเราเอง เราเป็นคนกำหนด จะทำให้มันดีหรือเลวก็ขึ้นอยู่กับตัวเรา

และมีแต่ตัวเราเท่านั้นที่่ช่วยตัวเองได้ ตั้งสติให้มั่นคงและพยายามแก้ไขปัญหา

3. ถ้าน้องยังตัดสินใจไม่ตกว่าจะยุติการตั้งครรภ์ดีหรือไม่ ให้คิดสองอย่าง

1) ถ้าเราตั้งครรภ์ต่อ ชีวิตจะเป็นอย่างไร

2) ถ้าเรายุติการตั้งครรภ์ ชีวิตจะเป็นอย่างไร

สองคำถามนี้จะช่วยให้เราคิดออกว่าเราควรจะแก้ปัญหาอย่างไร

4. หาคนช่วยคิด อาจจะเป็นครู เพื่อนรุ่นพี่ ผู้ใหญ่ที่รักเมตตาเรา

5. ถ้าคิดว่าจะต้องยุติการตั้งครรภ์จริง ควรทำภายใน 3 เดือน (12 สัปดาห์) เพราะนานกว่านี้ เป็นปัญหามาก

จะไม่มีใครช่วยน้องได้ เพราะไม่มีใครอยากเอาคอมาขึ้นเขียง น้องจะเสี่ยงมากที่จะใช้ยาในอายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์

6. ถ้าจำเป็นต้องทำเองจริงๆ อย่าอยู่คนเดียว หรือ ขอให้บอกเพื่อน หรือคนรู้จักที่เจอกับเราเป็นประจำว่าเรารู้สึกไม่สบายมาก ถ้ายังไงช่วยมาดูเราหน่อย ถ้าเราหายไปนาน เผื่อในกรณีที่มีปัญหาน้องเกิดตกเลือด เป็นลม หรือ ไม่สามารถช่วยตัวเองได้ จะได้มีคนช่วยน้องได้ค่ะ

กรณีนี้ น้องต้องรู้นะคะ ว่าไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเลยที่จะทำด้วยตัวเอง เพราะถ้าน้องเกิดมีปัญหาจริงๆ แล้วต้องไปรพ.ขึ้นมา คนที่น้องไม่อยากให้รู้ เช่น พ่อ แม่ จะต้องรู้แน่ๆ และรู้ในทางที่ไม่ดีด้วย

7. คิดว่า ตายเป็นตายเลย ดีมั้ย

ไม่ดีแน่นอนค่ะ เพราะว่าตอนนี้ น้องไม่อยากบอกพ่อแม่ เพราะกลัวท่านเป็นทุกข์ เพราะกลัวท่านโกรธ

อยากจะบอกน้องว่า ถ้าน้องต้องเสียชีวิตเพราะยุติการตั้งครรภ์ พ่อแม่จะเสียใจมากยิ่งกว่ารู้ว่าน้องเกิดท้องขึ้นมาแน่ๆ พี่มั่นใจ

8. ไม่รู้จะทำไง สุดท้าย บอกไปเถอะค่ะ พ่อแม่เรา ถ้าบอกแล้ว ทางจะสว่างขึ้นมากเลย เค้าจะโกรธ จะด่า จะทำอย่างไรก็ให้เขาทำ แต่สุดท้ายแล้วเค้าต้องช่วยเราแน่ค่ะ พี่มั่นใจ จริงๆ

9. หลังยุติการตั้งครรภ์ ต้องคุมกำเนิดอย่างดีมากๆ ค่ะ น้องรู้ไหมว่า สถิติของผู้หญิงที่ทำแท้งซ้ำคือ 35% ค่ะ คือ มีโอกาสมากเลยที่เราจะท้องไม่พร้อมอีกครั้ง

ด้วยความปรารถนาดี และ จากประสบการณ์ที่ตอบเมล์น้องๆ มาเยอะ เลยคิดว่าต้องเตือนกันค่ะ

