10 เรื่องควร-ไม่ควรทำ ถ้าต้องการทำแท้ง


การทำแท้ง สามารถทำได้อย่างปลอดภัย และ ถูกกฏหมาย

การใช้ยาที่บ้าน สามารถทำได้อย่างปลอดภัยภายใน 9 สัปดาห์ และต้องได้รับยาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น womenhelp.org หรือ คลินิคเครือข่ายท้องไม่พร้อม

ถ้าน้องอายุครรภ์มากกว่า 9 สัปดาห์ไม่แนะนำให้ใช้ยาเองที่บ้าน ถ้าต้องการรู้ว่าเราสามารถไปที่ไหนบ้างที่ปลอดภัย และ ถูกกฎหมาย ติดต่อ พี่ลูน่า 08 9006 3948 เวลา 19.00-22.00 น.ชมพู่  08 5742 9948 เวลา 14.00 – 16.00 น.หรือเขียนมาที่ mychoice4mylife@gmail.com อายุต่ำกว่า 18 ยิ่งต้องรีบนะคะ

แต่ถ้าคุณจำเป็นต้องใช้ยาเองที่บ้าน

 

  1. ไม่ควรขายโทรศัพท์เพื่อหาเงินไปทำแท้ง …. หลังจากเราใช้ยาแล้วอาจจะมีอาการผิดปกติ ต้องติดต่อขอความช่วยเหลือนะคะ
  2. ไม่ควรใช้เงินไปกับการซื้อยาจนหมด ไม่เหลือติดไว้เลย เพราะเราอาจจะต้องไปหาหมอ หรือ ซื้อยา หรือ โทรหาเพื่อน หรือ เดินทางไปหาคนที่ช่วยเหลือเราได้
  3. ไม่ควรไปใช้ยาในที่ที่เราไม่เคยอยู่ และ ไม่รู้จักใครเลยรอบๆ ที่ที่เราอยู่ เพราะถ้าเราเป็นอะไรขึ้นมา ไม่รู้ว่าจะไปเคาะเรียกขอความช่วยเหลือจากใคร
  4. ควรมีคนอยู่ด้วย อย่าอยู่คนเดียว เราต้องการคนอยู่ด้วยเป็นเพื่อน ซื้อของ หรือ ช่วยนำส่งรพ.
  5. ไม่ควรใช้ยาจากแหล่งเดิมซ้ำอีก เมื่อเราใช้ยาแล้วไม่แท้ง โดยเฉพาะเมื่อคนขายบอกว่า ต้องซื้อยาซ้ำ เพราะคนขายยา ถ้าเค้ารู้จักการแท้งดีพอ เค้าจะต้องให้ยามาครบตั้งแต่ต้นแล้วค่ะ
  6. ไม่ควรฝืนจนแย่มากจนเกินไป เมื่อใช้ยาแล้วรู้สึกเหมือนไม่สบายมาก (คลิกอ่านอาการผิดปกติที่นี่) ควรพบหมอ เพราะในที่สุดแล้ว แม้ว่าการบอกหมอว่าเราทำแท้งจะเป็นเรือ่งน่ากลัว แต่การเสียชีวิตเป็นเรื่องน่ากลัวกว่า
  7. ไม่ควรอยู่ไกลจากรพ.เกินเดินทางถึงภายใน 1 ชม. ในกรณีที่มีเหตุการณ์ฉุกเฉินเราจะได้ไปถึงรพ.ได้เร็ว
  8. ควรเช็คสิทธิการรักษาพยาบาลก่อนใช้ยา เผื่อว่าถ้าเราต้องการเข้ารพ. ถ้าเรามีสิทธิ 30 บาท หรือ ประกันสังคม เรารักษาฟรีได้นะคะ (เช็คสิทธิ 30 บาท    เช็คสิทธิประกันสังคม ) อายุน้อยกว่า 18 ก็รักษาได้ รักษาก่อนแล้วเรื่องแจ้งผู้ปกครองทีหลัง เราคุยกับหมอให้เข้าใจได้ค่ะ
  9. ควรมียาให้ครบตามจำนวนที่จำเป็น (คลิก) เพื่อดูเรื่องสูตรยาที่เหมาะสม
  10. ควรรับยาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ หรือ คลินิคที่เชื่อถือได้ (เป็นหมอจริงๆ ) ถ้าไม่ทราบ ติดต่อกลุ่มทำทางพี่ลูน่า 08 9006 3948 เวลา 19.00-22.00 น. ชมพู่ 08 5742 9948 เวลา 14.00 – 16.00 น. หรือเขียนอีเมล์มาที่ mychoice4mylife@gmail.com ถ้าน้องใช้ยาที่บ้านแล้วเกิดเหตุฉุกเฉินไม่ทราบจะปรึกษาใคร โทร 1669 ซึ่งจะสามารถให้ข้อมูลเบื้องต้น หรือ ให้รถพยาบาลมารับ แต่ถ้าน้องไม่กล้าโทรหาเค้าจริงๆ ก็โทรมาหาเรานะคะ …

 

 

เขียนความเห็นที่นี่

